กลอนแปด
“ยอดกษัตริย์พัฒนาปรีชาล้ำ พระองค์ทำนำร่องต้องศึกษา พระราชทานงานใหญ่ให้ประชา เกิดคุณค่าฟ้ารู้สู่ผืนดิน ธ ทรงโครงการพระราชดำริ ราชปิติวิวัฒน์จัดเพิ่มสิน มอบประชามาไว้ให้ทำกิน ไทยทั่วถิ่นยินดีมีสุขล้น ..... ร่วมใจพร้อมน้อมนำคำพ่อสอน ทุกขั้นตอนย้อนคิดประสิทธิ์ผล ประเสริฐหนอพ่อครูภูมิพล ทั่วโลกยลสนงานการอุทิศ ผองชาวไทยใจภักดิ์รักพ่อหลวง หลอมทุกดวงปวงไทยได้เพ่งพิศ เทิดพระองค์จงรักประจักษ์จิต ธ สถิตจิตใจไทยนิรันดร์”
ขอต้อนรับสู่กลอนแปด ของครูวัลลภ มากมี
บทกลอนทั้งหมดนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญา (ลิขสิทธิ์งานสร้างสรรค์ประเภทวรรณกรรม) ไม่อนุญาตให้นำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่แอบแฝงแสวงหาผลประโยชน์ ยกเว้นการลิงก์เข้าสู่เว็บบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กลอน ๔, โคลง ๔ สุภาพ, กาพย์ยานี ๑๑,

     กลอนแปดแตกต่างจากกลอนแปดสุภาพ คลิกดู เสียงวรรณยุกต์ของกลอนแปดสุภาพ
     สำหรับเว็บบล็อก "กลอนแปด" นี้จะประกอบไปด้วยกลอนแปดสุภาพ  หัวข้อใหญ่ ดังต่อไปนี้
๑. กลอนแปดสุภาพ กับสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมตัวอย่างกลอนแปด (หน้าแรกนี้)  
๒. กลอนแปดสุภาพ ส่งเสริมความรักความเข้าใจใน ๓ สถาบันหลักของชาติไทย คือ
    ๒.๑ กลอนแปดสุภาพ ส่งเสริมความรู้และความรักในสถาบันชาติ ด้านมนุษยศาสตร์ ดังต่อไปนี้
          ๒.๑.๗ วันครู
          ๒.๑.๑๒ ๕ อ.
          ๒.๑.๑๓ รถติด
          ๒.๑.๑๖ รัก
     ๒.๒ กลอนแปดสุภาพ ส่งเสริมความรู้และความรักในสถาบันศาสนา มีกลอนธรรมะ ดังต่อไปนี้
     ๒.๓ กลอนแปดสุภาพ ส่งเสริมความรู้และความรักในสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังต่อไปนี้



หมายเหตุ  เน้นการสัมผัสในให้คล้องจองเพื่อความไพเราะมากขึ้น

กลอน ๔ (กลอนสอนให้ศึกษาหยุดสังคมก้มหน้าเวลาเรียน) 
ประพันธ์โดยนายวัลลภ มากมี เมื่อวันเสาร์ที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕
     "สังคมก้มหน้า    
หน้ามองแต่จอ
     อย่าเล่นจนเพี้ยน
นอนดึกจะเพลีย
     เป็นคนรุ่นใหม่
เรียนรู้ตำรา
     มุ่งหวังตั้งไว้
หนังสือคือคุณ             
     เทคโนโลยี่             
สนใจเสาะมา              
     คิด-จำ-ถาม- เขียน     
ตั้งใจใฝ่รู้                
สายตาจดจ่อ
นิ้วรอจิ้มเขี่ย
การเรียนต้องเสีย
ต่ำเตี้ยวิชา
ต้องใฝ่ศึกษา
เสริมค่าสร้างทุน
อย่าให้ว้าวุ่น
เกื้อหนุนปัญญา
ใช้ดีหนักหนา
ค้นคว้าหาดู
พากเพียรใจสู้
จะอยู่คู่ตน"



โคลงสี่สุภาพ, กาพย์ยานีสิบเอ็ด

         ผังโคลง ๔ สุภาพ

กาพย์เห่ชมส้มตำ
ประพันธ์โดย ด.ญ. พชรธรณ์ มากมี 
ชั้น ม. ๑ (Gifted) โรงเรียนสตรีวิทยา
(เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖)
โคลง ๔ สุภาพ (ชมส้มตำ)
     “ส้มตำรสแซ่บซึ้ง
หอมกลิ่นพริกน้ำปลา
มะขามเพิ่มรสหนา
ร่อยละมุนลิ้น
โอชา เพื่อนเอย
ไม่สิ้น
ปูถั่ว เติมมา
เพื่อนพร้อมมารวม”
กาพย์ยานี ๑๑ (เห่ชมส้มตำ) 
     “อาหารจานโอชา
ติดใจในทุกคำ
     กระเทียมเตรียมพริกสด
ใส่ครกโขลกเข้ากัน
     ถั่วยาวขาวสะอาด
มะเขือเทศเกรดดี
     ใส่ปูคู่กับกุ้ง
น้ำตาลปี๊บรีบหา
     มะขามเปียกเพรียกพอ
รสชัวร์ยั่วน้ำลาย
โบราณมาว่าส้มตำ
รสเลิศล้ำจำสุขสันต์
เพิ่มให้รสซดเผ็ดมัน
อย่าถึงขั้นมันป่นปี้
เพิ่มรสชาติคาดทวี
ผักมากมีชี้คุณค่า
กลิ่นหอมฟุ้งปรุงน้ำปลา
มะนาวมาอย่าเสียดาย
มะละกอขอปิดท้าย
อร่อยหลายขายหมดเลย”
หมายเหตุ  ผู้เขียนได้ปรับแก้ไขเพิ่มเติมให้กาพย์ยานี ๑๑ ของ ด.ญ.พชรธรณ์ มากมี ข้างต้นนี้ และจากผังกาพย์ยานี ๑๑ ที่รูปด้านล่างนี้ให้มีการสัมผัสใน และเพิ่มสัมผัสนอกที่คำสุดท้ายวรรคแรกกับคำที่สามของวรรคหลังของบาทโท (ให้คล้องจองฟังดูไพเราะมากขึ้นคล้ายๆ กับกลอน ๘)

        ผังกาพย์ยานี ๑๑

กาพย์ยานี ๑๑ (เห่อาหาร) 
     “ดื่มน้ำสองสามลิตร
เสพยาอย่าไปเอา
     ทานปลาโปรตีนหลัก
พวกกากมากเส้นใย
     ของทอดยอดความเสี่ยง
ลดแป้งแหล่งน้ำตาล
     ลูทีนโอเมก้า
ทานไข่ได้หนึ่งฟอง
     รมควันและปิ้งย่าง
ของดิบรีบไกลตา
     เผ็ดเค็มเข้มข้นหลาย
อาหารอย่าทานเพลิน
เลิกความคิดติดแต่เหล้า
สิ่งมึนเมาเราห่างไกล
ทั้งพืชผักจักแจ่มใส
ช่วยลำไส้ใจชื่นบาน
พึงหลีกเลี่ยงทั้งของหวาน
อย่าสำราญการลิ้มลอง
พัฒนามันสมอง
ผิวพันผ่องต้องนำพา
ไหม้เกรียมบ้างช่างร้ายหนา
ครีมเทียมอย่ากาแฟเกิน
ส่งผลร้ายตายฉุกเฉิน
รู้อิ่มเกินเชิญวางมือ”

ประพันธ์โดยนายวัลลภ  มากมี เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
                            

                         



2 ความคิดเห็น:

  1. กาพย์ยานี ๑๑ หนึ่งบทมี ๒ บาท
    บาทที่ ๑ เรียกว่า บาทเอก บาทที่ ๒ เรียกว่า บาทโท
    แต่ละบาทมี ๒ วรรค คือ วรรคแรก และวรรคหลัง
    พยางค์ ในแต่ละบาทมี ๑๑ พยางค์ วรรคหน้ามี ๕ พยางค์ วรรคหลังมี ๖พยางค์
    การสัมผัส คำสุดท้ายของวรรคแรกสัมผัสกับคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ของวรรคหลัง คำสุดท้ายของวรรคหลังในบาทเอกสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคแรกในบาทโท คำสุดท้ายของวรรคหลังในบาทโทของบทที่ ๑ สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคหลังในบาทเอกของบทที่ ๒

    ตอบลบ
  2. กลอนแปดและโคลงสี่สุภาพแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

    ตอบลบ